Thứ Sáu, 7 tháng 12, 2012

Giữa trời Tây Âu nghe câu Quan họ

20:33 29 thg 1 2012Công khai109 Lượt xem 25





Mỗi khi nhắc tới Quan họ thì chắc hẳn mọi người đều liên tưởng tới tỉnh Bắc Ninh ở Việt Nam với những làng quê thanh bình nằm ven con sông Cầu thơ mộng.Ấy vậy mà giữa trời Tây Âu,tại một mảnh đất nhỏ bé cách xa quê hương vạn dặm, ở thành phố Dillingen-tiểu bang Bayern-CHLB Đức những giai điệu mượt mà,thiết tha đằm thắm ấy vẫn thường xuyên được vang lên qua lời ca,tiếng hát của các "liền anh,liền chị" của đội văn nghệ không chuyên trong vùng.
  
DSC01444.jpg

    Hình ảnh những ngày đầu thành lập đội.
Chụp trong buổi tổng dượt trước khi đi Frankfurt biểu diễn mừng Xuân 2011
 
  Từ ngày đầu thành lập chỉ với "quân số" ít ỏi là 4 "ca sỹ",tới nay đội chúng tôi đã có trên dưới mười " liền anh,liền chị ". Anh,chị em trong đội chúng tôi đến từ mọi miền đất nước:từ Hà Nội tới TP Hồ Chí Minh,hay từ Thanh Hóa cho tới Quảng Ninh....và còn từ nhiều miền quê khác nữa nhưng không có ai xuất thân từ chính miền quê Quan họ ngoại trừ "ông Bầu".

 
IMG_0035.JPG

Trên xe cùng toàn đội và bà con trong vùng đi Frankfurt biểu diễn.

 Và tất cả chúng tôi chưa ai biết tới cảm giác "đứng trên sân khấu" nó như thế nào,Nhiều người chưa bao giờ hát quan họ,ấy vậy mà qua bàn tay "phù phép" của "ông Bầu" đội chúng tôi đã có những bước tiến khá vững chắc trong kỹ thuật biểu diễn cũng như ca hát.Trong mùa Xuân vừa qua khi đi lưu diễn ở Lãnh sự quán Frankfurt  và giao lưu với đội bạn ở Nürnberg những tiết mục của chúng tôi đã được đáng giá khá cao và nhận được không ít những lời khen ngợi.

 
Bild 019.jpg

Chụp chung với Tổng lãnh sự Nguyễn Hữu Tráng và các nghệ sỹ trong nước sang lưu diễn

  Đó chính là nguồn động viên tinh thần rất quý giá đối với anh,chị,em chúng tôi bởi chúng tôi "đến" với quan họ hoàn toàn do tự nguyện,không vì bất cứ quyền lợi nào .Tất cả vì một mục đích chung vừa muốn lưu giữ "bản sắc dân tộc" mà cũng muốn tự tạo cho mình một sân chơi lành mạnh ,bổ ích cho vơi đi những nhọc nhằn,gian khó nơi đất khách,quê người...

 
IMG_60051.JPG

Trên sân khấu khách sạn Maritim Frankfurt

  Chúng tôi không thể nào quên được những giây phút cùng nhau gắng sức tập luyện,cùng nhìn nhau cười tới đau thắt ruột khi có ai đó diễn sai hay nói nhầm lời.Rồi cả cảm giác lần đầu mặc quần áo quan họ ai cũng ngượng nghịu,xấu hổ và nhìn nhau cười đỏ cả mặt vì chưa quen mắt.Bên cạnh đó  cũng có những phút giây tự hào,hạnh phúc khi được đứng trên sân khấu,được đón nhận những tràng pháo tay nồng nhiệt,những ánh mắt khích lệ,hâm mộ của khán giả.Đó là những kỷ niệm khó phai mà chúng tôi sẽ lưu giữ mãi trong lòng.

   
IMG_1476.jpg

  Giao lưu với Hội người Việt Nürnberg

   Tôi cũng không thể quên được những ngày đầu tập diễn.Với tất cả sự rụt rè,xấu hổ,bỡ ngỡ...chúng tôi đã làm "ông Bầu" lo lắng "phát sốt,phát rét" vì : "dậy mãi không được!".Rồi theo thời gian dần dần anh,chị em chúng tôi cũng quen với phong cách trình diễn,quen với cảm giác "đứng trên sân khấu" và đã tạo được một "chỗ đứng nhất định" trong lòng khán giả.

  
IMG_5802.JPG

 Chụp ảnh kỷ niệm với đội quan họ Kinh Bắc (Berlin) trong ngày chia tay Tổng lãnh sự
 
 
 
IMG_0118.JPG


Để có được niềm vui như hôm nay thì ngoài khả năng,ngoài sự cố gắng của bản thân chúng tôi,còn phải kể đến công lao,sự ủng hộ của rất nhiều người khác như: gia đình,bạn bè,Hội người Việt....Mà công lớn nhất là dành cho "ông Bầu" Đức Nhường.Cũng nhờ có anh mà chúng tôi "tiếp cận" được với sàn diễn "chuyên nghiệp",biết được cảm giác "say ánh đèn sân khấu" và cũng nhờ có anh mà chúng tôi phát hiện ra "khả năng tiềm ẩn" của mình.
Xin cám ơn anh rất nhiều!

  
IMG_5838a.JPG

   Chuẩn bị cho tiết mục "Mời nước-mời trầu" tại khách sạn Maritim Frankfurt

  Hôm nay nhân dịp Xuân về,nhớ lại những chuyến "lưu diễn" của Xuân qua tôi viết mấy dòng này như một lời tri ân,một lời cảm tạ tới tất cả mọi người-những ai đã từng yêu mến,ủng hộ,giúp đỡ anh,chị em chúng tôi trong suốt thời gian vừa qua.
    Xin kính chúc mọi nhà đón một Xuân mới yên vui và gặp nhiều may mắn!

  
IMG_0117.JPG

 Chụp ảnh kỷ niệm trước khách sạn Maritim -Frankfurt  


      Lauingen 8-1-2012
    Tamanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mẹo Comment Chèn Emoticons
:))
:-t
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
[-(
:-h
~o)
@};-
>:D<
[-X
=D>
*-:)
:">
X(
:">
:-bd
8->
I-)
[-(
X(
;;)
;)
:-$
:-/

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang