Thứ Năm, 5 tháng 1, 2012

Côn đảo- Ký sự(K.A)

13:22 5 thg 1 2012Công khai10 Lượt xem 2



 
   Cứ mỗi lần về Việt Nam nghỉ Hè,gia đình "nhỏ" của tôi lại cùng toàn thể gia đình "lớn"ở quê hương tổ chức những chuyến đi du lịch xuyên đất nước.Chúng tôi đã đi qua khá nhiều nơi ở khắp mọi miền của Tổ quốc, từ Nam chí Bắc ,nhưng nơi để lại tấn tượng nhất trong tôi vào kỳ nghỉ 2010 vừa rồi là Côn đảo.Trong bài viết dưới đây tôi sẽ giới thiệu đôi nét với các bạn về hòn đảo nên thơ và mang đầy dấu ấn lịch sử này bằng chính những cảm nhận của riêng tôi.
        Từ thành phố Hồ Chí Minh, qua sân bay quốc tế Tân sơn nhất ,với chỉ hơn một giờ đồng hồ "lơ lửng" trên không gian là bạn đã đến Côn đảo.Từ trên máy bay nhìn xuống,toàn cảnh hòn đảo ngát xanh giữa trùng khơi hiện ra sau những đám mây mờ ảo đẹp như tranh vẽ.Những cánh rừng nguyên sinh trùng điệp,ngút ngàn,những con đường mỏng manh như những vệt sương uốn lượn mềm mại bên những sườn núi.Bao bọc xung quanh là mặt nước mênh mông,vút xa ngoài tầm mắt.Những con sóng từ bao đời nay vẫn cứ theo nhau mải miết xô bờ,tạo thành những đám bọt nước li ti,trắng xóa.Ẩn hiện xa xa dưới tán lá cây xanh là những ngôi nhà của cư dân hay những Resort,Khách sạn chạy dài theo bãi biển.


Cột cờ Côn đảo    
 Xuống sân bay Côn đảo bạn đừng quá ngỡ ngàng vì cơ sở hạ tầng còn đơn sơ ở nơi đây nhé!Chúng ta vốn đã quá thừa thãi trong cuộc sống tiện nghi thì lâu lâu tìm lại cảm giác đơn sơ,gần gũi với thiên nhiên cũng là điều thú vị,có đúng không nào?
       Trên đường từ sân bay về khách sạn chúng ta sẽ đi qua nhiều cánh rừng nguyên sinh -một nơi lý tưởng để những bạn nào có ý thích "bay nhảy" hay tìm tòi,khám phá tha hồ mà "thử sức"  qua những chuyến du lịch sinh thái hoặc tắm mát trên những bãi tắm hoang vu không một bóng người, theo đúng kiểu "nguyên thủy" ngày xưa (còn gọi là tắm tiên)nhé!(Nhưng chú ý cẩn thận với những loài côn trùng có khá nhiều ở nơi đây.)
Ngoài ra  ở Côn đảo còn có rừng ngập mặn và một khu vườn quốc gia với một thảm thực vật phong phú,đa dạng,các loài động vật hoang dã....Bạn đừng bất ngờ khi có những chú khỉ dạn dĩ,tinh khôn chạy ra đùa giỡn,chọc ghẹo mình nhé!

Ve dep Con Dao


       Côn đảo chính là nơi lý tưởng để nghỉ dưỡng với không gian yên tĩnh,những món hải sản tươi sống ngon tuyệt trần.Có một món "đặc sản" mà các bạn đừng quên thưởng thức hoặc mua về làm quà đó chính là Hạt bàng-một loài cây mọc bạt ngàn trên đảo.Ngoài ra còn có đủ các loại cá khô,mực khô,vòng ốc,vỏ ốc,vỏ sò......tha hồ mà chọn lựa làm quà cho người thân và bạn bè.
       À!  Còn một thú vui nữa mà các bạn có thể tìm thấy ở nơi đây -đó là câu cá.Hay lắm đấy!Giữa buổi sáng sớm tinh mơ, khi những tia nắng đầu tiên mới ló dạng phía chân trời,ngồi một mình trên những tảng đá,dưới chân sóng vỗ ì oạp.Bạn thả mồi câu xuống biển rồi để cho tâm hồn thoải mái "hòa" vào với bao la biển trời,bao âu lo,vụn vặt đời thường chợt như tan biến.
Thích thú vô cùng!
Ve dep Con Dao

   Ngoài ra các bạn còn có thể thuê những chiếc xe máy để tự mình "vi vu" khắp mọi nẻo đường trên đảo.Ghé thăm những cảng cá hay ngôi chợ ở nơi đây để hiểu hơn về cách sinh sống của cư dân. Bạn cũng có thể dừng chân bên những bãi rau muống biển mênh mông,xanh mát ,điểm xuyết những bông hoa tím thơ mộng và "làm" vài kiểu ảnh thật đẹp để ghi lại kỳ nghỉ đáng nhớ này . 
Ve dep Con Dao

        Tới nghỉ ngơi tại Côn đảo bạn cũng đừng quên tham gia vào những Tour du lịch thăm quan những di tích lịch sử của nơi đã từng một thời được mệnh danh là Địa ngục trần gian này ,các bạn nhé!Rất đáng để xem đấy!Cho dù bạn có là người theo đảng phái chính trị nào đi chăng nữa ,thì khi chứng kiến tận mắt nơi đã giam giữ,tra tấn ,giết hại bao nhiêu sinh mạng con người ấy ,bạn sẽ không khỏi xốn xang xúc động và khâm phục trước ý chí "sắt đá",lòng quả cảm và sức chịu đựng phi thường đến "khó tin" của những Chiến sỹ cách mạng đã từng bị giam hãm ,tù đày ở nơi đây.
      Có một chuyện thú vị mà tôi muốn kể lại cho các bạn nghe ,đó là khi đến Côn đảo tôi đã cùng gia đình ra nghĩa trang Hàng dương vào lúc gần nửa đêm để thắp hương trên mộ chị Võ Thị Sáu và những chiến sỹ cách mạng khác(vì theo dân gian từ 12h đêm trở đi mới là giờ linh).Nói thật với các bạn,đây là lần đầu tiên trong đời tôi ra nghĩa trang vào giờ đấy.Tôi vừa đi mà không khỏi thắc thỏm vì xung quanh một màu tối đen như mực kèm theo những tiếng côn trùng rả rích, tiếng gió thổi vi vu qua những hàng dương(ngoài Bắc gọi là cây phi lao) .Nhưng thật là lạ,hầu như trong lòng tôi không có một chút cảm giác sợ hãi nào .Vừa thắp hương trên mộ chị Sáu ,tôi vừa cười thầm vì chuyện nửa đêm lại "mò mẫm" ra đây giữa một nơi lạnh lẽo,hoang vu như thế này.Vậy mà chỉ chừng hơn mười phút sau,xung quanh tôi lao xao,rộn rã tiếng người.Bỗng chốc từ xa ,từng đoàn người với các mâm lễ vật,nhang đèn đua nhau kéo tới trước mộ chị Sáu mà khấn vái(may mà tôi đi sớm đấy,chứ nếu không giờ làm sao len chân vào được).Hóa ra có rất nhiều người từ đất liền,vì nghe "danh" sự linh thiêng của chị Sáu đã kéo nhau ra đây khấn cầu đủ thứ.Từ thăng quan,tiến chức tới làm ăn phát tài,cầu cho thi đạt điểm cao...Có những quan chức chiều tối bay ra đảo để đêm đến đi cúng mộ chị Sáu ,rồi sáng hôm sau lại bay vào đất liền đi làm như thường lệ.Khi bạn mà ở vào hoàn cảnh như tôi lúc đó sẽ không khỏi thấy là lạ,vui vui vì giữa một nghĩa trang bạt ngàn các ngôi mộ,vào thời khắc chuyển giao giữ hai ngày, lại thấy một đoàn người đi cúng bái mà cứ như là đi trẩy Hội vậy đó.
Thế mới biết chị Sáu linh thiêng thật!

Nghĩa trang Hàng dương-Côn đảo
         Đó là vài nét sơ bộ về Côn đảo mà tôi muốn giới thiệu với các bạn.Nếu ai có dịp nên thử đến đây một lần cho biết ,tôi tin là các bạn sẽ không thất vọng.
P/S:Mới đây gia đình hai diễn viên nổi tiếng Angelina Jolie và Brad Pitt cũng ghé thăm Côn đảo trong chuyến du lịch Việt Nam vừa qua đấy bạn nhé!


Gia đình Brad Pitt-Angelina vừa xuống sân bay Côn đảo và đang lên xe để về khách sạn
Xin gửi tặng độc giả bài thơ tôi mới sáng tác khi nhớ về chuyến đi Côn đảo năm vừa qua.
                     
Côn đảo tôi yêu

Ai đã từng đến thăm Côn đảo
Sẽ khó quên cảnh vật nơi này
       Núi điệp trùng,rừng cây xanh bát ngát
       Biển rì rào giữa lộng gió trời mây

                Ngút xa khơi ,giữa muôn ngàn sóng biếc
                 Đàn Hải âu chao liệng giữa lưng trời
Đang hối hả đưa cá tôm về bến
         Từng đoàn thuyền chở nặng những niềm vui

       Bãi cát trắng trải dài bên sườn núi
      Sóng nhấp nhô từng đợt khẽ xô bờ
      Hàng Dương xanh ngút ngàn trong tầm mắt
      Bao anh hùng đang yên giấc ngàn Thu

                      Đến Côn đảo-một lần thôi bạn nhé!
         Cho lòng mình "trải rộng" giữa thiên nhiên
                     Bao vụn vặt đời thường như tan biến
               Chợt thấy mình như vừa lớn khôn thêm.
   
                                          Lauingen 26.11.2011
                                             KA
 
 

090223mb_d_o.gif

1 nhận xét:

Mẹo Comment Chèn Emoticons
:))
:-t
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=((
=))
:((
[-(
:-h
\m/
@};-
>:D<
[-X
=D>
*-:)
B-)
:">
:-bd
8->
I-)
:x
X(
;;)
;)
:-$
:-/

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang